Ăn gì để ngừa và giảm đau khớp?

Viêm xương khớp là bệnh về khớp chủ yếu ảnh hưởng đến sụn. Bệnh khiến người bệnh giới hạn cử động, gây đau nhức và ăn ngủ không ngon. Dưới đây là 7 loại thực phẩm tự nhiên giúp ngăn ngừa bệnh cũng như giảm triệu chứng bệnh theo chuyên gia nắn xương Antonia Boulton ở Anh.

Dau khop co the giam qua cach chon thuc pham an uong

Đau khớp có thể giảm qua cách chọn thực phẩm ăn uống – Ảnh: Shutterstock

Cá: Các loại cá béo như cá hồi, cá mòi và cá thu rất giàu axit béo Omega 3 giúp giảm viêm. Ngoài ra, chúng cũng giàu chất dinh dưỡng để giúp cấu trúc xương khỏe như vitamin D, magiê và canxi.

Rau lá xanh: Rau cải xoăn, rau chân vịt và bông cải xanh rất giàu vitamin và khoáng chất giúp cải thiện sức khỏe cơ xương. Chúng không chỉ chứa magiê và canxi cần thiết cho việc xây dựng và duy trì cấu trúc xương mà còn chứa vitamin E giúp bảo vệ cơ thể khỏi cytokine – phân tử gây viêm khớp.

Bơ: Bơ cũng là một nguồn magiê tuyệt vời quan trọng cho cấu trúc xương và chức năng cơ bắp. Boron là loại khoáng chất thiết yếu được tìm thấy trong quả bơ, ảnh hưởng đến cách cơ thể đồng hóa các khoáng chất khác như magiê và phốt pho. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng boron giúp giảm các triệu chứng của viêm xương khớp.

Các loại hạt: Các loại hạt rất dồi dào chất chống oxy hóa và axit béo omega-3 giúp bảo vệ cơ thể khỏi  viêm nhiễm. Chúng chứa canxi, magiê, boron và lưu huỳnh, cần thiết cho xương chắc khỏe. Hạnh nhân, quả óc chó, hạt bí ngô, hướng dương và hạt vừng đều là những loại hạt tuyệt vời cho xương. Cố gắng tránh các loại hạt rang muối, theo Healthista.

Dầu oliu: Oleocanthal – hợp chất trong dầu ô liu có tác dụng tương tự như các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen. Loại hợp chất này ngăn chặn việc sản xuất các enzyme viêm và do đó có thể làm giảm viêm và đau. Tránh dùng dầu ô liu ở nhiệt độ cao như chiên, xào.

Nước xương: Nước hầm xương kết hợp với các loại rau sẽ rất giàu các chất dinh dưỡng như canxi, magiê, phốt pho, natri và kali, tốt cho xương khớp. Loại thực phẩm này không chỉ tốt cho các khớp xương, mà cho sức khỏe tổng thể.

Nghệ: Hợp chất curcumin trong củ nghệ từ lâu được biết đến trong các loại thuốc cổ xưa của Ấn Độ và Trung Quốc. Ngày nay nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh rằng củ nghệ tốt cho sức khỏe tổng thể. Nó còn được chứng minh lâm sàng giúp giảm đau khớp và tăng tính linh hoạt cơ xương.

Đau khớp có thể được gây ra do một số vấn đề, vì vậy ngoài bổ sung chế độ dinh dưỡng cũng cần tìm lời khuyên từ các bác sĩ để đảm bảo quá trình chẩn đoán và điều trị đúng.

Theo www.thanhnien.com.vn
Từ khóa tìm kiếm: viem xuong khop, anh huong, loai thuc pham, khop co the, axit beo omega, chat dinh duong, cau truc xuong, magie va canxi, can thiet, loai hat, dau o liu, loai thuoc, suc khoe tong the,

Đăng bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *