Những lựa chọn khiến bạn hối hận về sau

Sự lựa chọn sai lầm nào khiến ta phải hối hận? Chọn sai lẽ sống, yêu vội, sống dưới lớp mặt nạ để gây ấn tượng, để người khác tạo ra giấc mơ cho bạn, hay buông bỏ khi khó khăn…

1. Chọn sai lẽ sống

Lẽ sống chính là hoài bão và sứ mệnh của cuộc đời, là giá trị nền tảng, chuẩn hành xử của của chính mình. Xác định lẽ sống chính là trả lời câu hỏi: “Mình là ai, mình sống để làm gì, mình sẽ dùng cuộc đời của mình vào việc gì và việc đó có đáng để dùng hay không?”.


Xác định lẽ sống cũng chính là việc chọn cho mình lý do để sống (rốt cuộc ý nghĩa của cuộc đời mình nằm ở đâu) – được coi là “đích đến”, “bánh lái”, hay sẽ là “ma đưa lối, quỷ đưa đường” trong cuộc đời chúng ta. Đây là lựa chọn quan trọng bậc nhất, ảnh hưởng tới tất cả những lựa chọn còn lại. Không phải ai cũng chọn được đúng “đích đến” và “bánh lái” cho mình và hậu quả là cuộc đời của họ nhiều khi sẽ rất uổng phí hoặc vô cùng bi kịch. Con người sinh ra vốn dĩ là lương thiện, nhưng chọn lẽ sống
khác nhau thì sẽ có những con người khác nhau, cuộc đời khác nhau và số phận khác nhau.

2. Lựa chọn yêu vội sex vội và cưới gấp

Hiện nay, trào lưu thích yêu vội, cưới sớm đã không còn quá xa lạ trong xã hội, thậm chí có những bạn chỉ vừa mới bước sang tuổi 18, 19 đã vội vã theo chồng về dinh.

Người ta vẫn thường nói tình yêu không đòi hỏi quá nhiều thời gian song vẫn cần có thời gian tối thiểu để cho hai người kịp hiểu hết về nhau, đồng cảm, chia sẻ và thay đổi vì nhau chứ không phải đến lúc xây dựng mái ấm rồi mới thấy rằng mình không hợp nhau và đấu tranh vì cái tôi,  lòng tự trọng của mình. Đây là chuyện không phải hiếm gặp. Đã từng có rất nhiều cặp đôi yêu nhau và cưới nhau chỉ trong chớp nhoáng. Với họ thời gian đầu mọi thứ đều là màu hồng của tình yêu mãnh liệt nhưng rồi sau đó thì sao? Anh thích cái này nhưng em lại thích cái kia, anh muốn thế này, em muốn thế kia…. Ai cũng nghĩ mình đúng chẳng ai chịu nhường ai hết.  Sau nhiều lần cãi vã, họ bắt đầu mệt mỏi và chia tay là kết cúc chẳng mấy ngạc nhiên

Đôi khi yêu vội quan hệ vội mà không biết rằng mình đang bị chìm đắm trong mộng mơ để rồi trở về với cuộc sống thực tại mới thấy hối hận và chợt nhận ra mình đã đánh mất của nhiều thứ.

Người ta hay nói là trong tất cả các kiểu bạn (bạn xã giao, bạn tâm giao, bạn tư giao, bạn tri kỷ…) thì chọn bạn đời là khó nhất. Khi chọn bạn đời, điều kiện cần là tình yêu thương nhưng quan trọng hơn là cả hai phải chia sẻ được lẽ sống và hệ giá trị suốt cả cuộc đời. Có thể khi cưới nhau, vợ chồng chưa thực sự là bạn đời, chưa xác định rõ lẽ sống, chưa có chung một hệ giá trị nhưng họ sẽ cùng thay đổi nhau và thay đổi chính mình để không chỉ là người chồng, người vợ của nhau, mà còn là người bạn trên hành trình còn lại của cuộc đời. Được như vậy, cuộc đời sẽ thăng hoa!

3. Chọn sai việc để làm

Thực tế cho thấy đang có xu hướng chọn nghề và đổi nghề theo “mốt”. Nghề nào được gắn mác “thời thượng” là giới trẻ đổ xô vào tìm “vận may”. Thậm chí khi đã thành công với một nghề nào đó thì phần đông lại cùng tìm đến một nghề, đó là nghề chính trị. Thực ra, xã hội có nhiều đỉnh chứ không chỉ có một đỉnh là quyền lực: Trở thành một chính trị gia tài ba là một đỉnh; trở thành một nhạc sĩ lớn cũng là một đỉnh; trở thành một bác sĩ giỏi cũng là một đỉnh, trở thành một kiến trúc sư danh tiếng cũng là một đỉnh… Thực ra, làm một bác sĩ giỏi vẫn tốt hơn là làm một viện trưởng tồi, làm một giáo sư giỏi thì quan trọng hơn là làm một hiệu trưởng kém

Hãy làm việc bạn đam mê và hãy biến đam mê thành cơ hội để có thể tự lo được cho bản thân
Thực ra, làm sếp hay làm lính, làm thầy hay làm thợ, làm quan hay làm dân, làm chủ hay làm thuê… đều không quan trọng, mà quan trọng là làm cái gì mà mình giỏi nhất, phù hợp với tính cách của mình nhất và tạo ra giá trị nhiều nhất (cả giá trị tài chính và giá trị xã hội).

4. Sống dưới lớp mặt nạ để gây ấn tượng với người khác. 

Nếu khuôn mặt bạn luôn luôn hiển thị trên thế giới là một mặt nạ, một ngày nào đó sẽ không có gì bên dưới nó. Bởi vì khi bạn dành quá nhiều thời gian tập trung vào nhận thức của mọi người khác đối với bạn, cuối cùng bạn sẽ quên mất bạn là ai, bạn sẽ sớm hối tiếc với lựa chọn của mình. Vì vậy, đừng sợ sự phán xét của người khác; Bạn biết trong trái tim của bạn, bạn là ai và những gì là sự thật với bạn. Bạn không cần phải hoàn hảo để gây ấn tượng và truyền cảm hứng cho mọi người. Hãy để họ có ấn tượng và cảm hứng bởi cách bạn đối phó với sự không hoàn hảo của bạn.

5. Thờ ơ trước tiêu cực 

Đừng để một người có thái độ xấu ảnh hưởng đến bạn. Không bao giờ để họ có được bạn. Họ không thể bóp cò nếu bạn không đưa cho họ các khẩu súng.

Khi bạn thấy những điều không tốt, những điều tiêu cực xảy ra và bạn bước qua nó để đi tiếp coi như không có gì xảy ra thì lúc đó cũng chính là lúc bạn đang xây dựng một lối sống vô cảm, thờ ơ trước mọi thứ cho chính cuộc đời của bạn

Hãy sống và đấu tranh với những điều chưa tốt khi bạn thấy hay đấu tranh với chính những gì chưa tốt của bản thân bạn sẽ thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều.

6. Lựa chọn thà tiếc còn hơn nói tôi sẽ làm
Những từ tồi tệ nhất mà bạn nói là “Giá như tôi đã…”.

Hãy nghĩ về tất cả những điều bạn từng muốn làm nhưng chưa bao giờ làm. Hãy nghĩ về điều mà bạn đã mơ ước làm từ 5-10 năm trước nhưng đã không làm – và hãy nghĩ xem hiện nay bạn ra sao với những gì hiện có. Hãy nghĩ về tất cả thời gian bạn đã lãng phí và không thể lấy lại được.
Sau đó, từ hôm nay, hãy bắt đầu thúc ép bản thân làm những việc bạn hy vọng sẽ làm, để 5 đến 10 năm sau nhìn lại bạn không phải hối tiếc nữa.
Chắc chắn, làm việc thì vất vả, khó khăn, mất công mất sức. Nhưng nó sẽ ít vất vả hơn việc nghĩ lại những việc sẽ không bao giờ xảy ra.

Có lần, một vị sếp giao cho tôi một nhiệm vụ mà tôi nghĩ là bất khả thi. Tôi đã nói rằng: “OK. Tôi sẽ thử”.
Ông ấy đã nói rằng thử chẳng có ý nghĩa gì – chừng nào tôi không bỏ cuộc, tôi sẽ hoàn thành nó. Thử có nghĩa là không thực sự làm. Sự kiên định mới có ý nghĩa.
Chúng ta thường nói: “Tôi sẽ thử” vì nó cho chúng ta lối thoát. Cái tôi của chúng ta không lộ diện. Cá tính của chúng tôi không lộ diện. Rốt cuộc, chúng ta chỉ “đang thử” thôi.
Nhưng khi chúng ta nói: “Tôi sẽ” thì quan điểm của chúng ta sẽ thay đổi. Khi điều bạn muốn làm thực sự quan trọng, đừng nói: “Tôi sẽ thử”, hãy nói “Tôi sẽ” và sau đó tiếp tục giữ lời hứa đó với bản thân bạn.

7. Để cho người khác tạo ra những giấc mơ cho bạn. 

Thách thức lớn nhất của đời người là khám phá ra bạn là ai; thách thức thứ hai là hạnh phúc với những gì bạn tìm thấy. Một phần lớn của điều này là quyết định của bạn đúng với mục tiêu và ước mơ của riêng bạn. Có những người không đồng ý với bạn? Tốt. Nó có nghĩa là bạn đang đứng trên lập trường của bạn và đi con đường riêng của mình. Đôi khi bạn sẽ làm những điều mà người khác coi là điên nhưng khi bạn đứng vững đó là khi bạn sẽ biết bạn đang làm điều đúng.
8. Chọn không dũng cảm
Dũng cảm không có nghĩa là bạn không sợ – thực tế lại ngược lại. Can đảm mà không có suy nghĩ hoặc mục đích thì chỉ có nghĩa là thiếu cẩn trọng. Những người dũng cảm không phải là không sợ; chỉ là họ thấy những điều có ý nghĩa với họ hơn cả nỗi sợ hãi.
Chẳng hạn bạn sợ mở công ty. Hãy tìm ra một lý do có ý nghĩa hơn: tạo ra tương lai tốt đẹp hơn cho gia đình bạn, muốn có một sự khác biệt thực sự, hay hy vọng có một cuộc sống đầy đủ và đáng giá hơn.
Khi bạn đã tìm ra được ý nghĩa lớn hơn, bạn cũng sẽ tìm thấy sự can đảm. Hãy coi nỗi sợ hãi không phải là thứ khiến bạn chùn bước mà là thứ để bạn vượt qua.
9. Chọn cách không bỏ qua giữ mãi những thù oán
Sự cay đắng, oán hận và ghen tị cũng giống như việc mình uống thuốc độc nhưng lại mong người kia chết. Bạn mới là người duy nhất thua cuộc.
Cuộc sống quá ngắn ngủi để bạn oán hận tất cả những người làm tổn thương bạn. Hãy buông bỏ những cảm xúc tiêu cực. Sau đó hãy dành năng lượng của bạn để trân quý những người thương yêu bạn.
10. Chọn cách không nói lời xin lỗi
Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm, vì vậy chúng ta đều phải xin lỗi vì những thứ như: ngôn từ, hành động, thiếu sót, không có mặt khi người khác cần,…
Hãy gạt đi nỗi sợ hãi – hoặc sự tự tôn của mình và nói lời xin lỗi. Bạn sẽ giúp người khác buông bỏ sự oán giận hoặc cay đắng của họ. Và sau đó cả hai đều tạo ra được những khởi đầu mới mẻ nhất ngay lập tức thay vì mãi sau này hoặc không bao giờ.
11. Chọn kiêu hãnh
Đừng quá kiêu hãnh đến nỗi không thừa nhận là bạn đã phạm một sai lầm. Để có những giấc mơ lớn. Để trêu chọc bản thân. Để nhờ người khác giúp đỡ. Để thất bại. Để kiểm điểm, vùi dập bản thân và tiếp tục bước.
Thay vào đó, hãy tự hào với thực tế là dù có điều gì xảy ra, bạn sẽ luôn đứng lên và đi tiếp. Theo cách đó, bạn không bao giờ thua cuộc – và những giấc mơ của bạn không bao giờ chết.

12. Ích kỷ và tự cao tự đại.

Một cuộc sống đầy những hành động yêu thương và nhân cách tốt là bia mộ tốt nhất. Những người mà bạn truyền cảm hứng và chia sẻ tình yêu sẽ nhớ những gì bạn làm cho họ sau khi bạn ra đi. Vì vậy,họ  khắc tên bạn lên trái tim chứ không phải lên đá. Những gì bạn đã làm cho chính mình thì chúng chết cùng với bạn; những gì bạn đã làm cho những người khác và thế giới thì vẫn luôn tồn tại.

13. Chọn không thay đổi và trốn tránh sự trưởng thành
Sự quen thuộc tạo ra sự thoải mái. Nhưng sự thoải mái lại thường là kẻ thù của sự tiến bộ.
Nếu bạn có một cơ hội lớn và điều duy nhất cản trở bạn là suy nghĩ hành động, thì hãy hành động. Nếu bạn muốn gần gũi hơn với những người nghĩ, cảm nhận và hành động giống bạn thì hãy tiến hành ngay.
Bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy những nơi thú vị mới để tụ tập. Bạn sẽ nhanh chóng xây dựng những thói quen mới. Bạn sẽ nhanh chóng kết thêm nhiều bạn mới. Khi nỗi sợ hành động là điều duy nhất cản trở bạn, thì hãy hành động. Bạn sẽ gặp gỡ những người mới, làm những việc thú vị mới và có được những quan điểm thú vị mới trong cuộc sống.

Nếu bạn muốn biết quá khứ của bạn hãy nhìn vào điều kiện hiện tại của bạn. Nếu bạn muốn biết tương lai của bạn nhìn vào hành động hiện tại của bạn. Bạn phải cho đi những cái cũ để mở đường cho cái mới; cách cũ đã biến mất, không bao giờ quay trở lại. Nếu bạn thừa nhận điều này ngay bây giờ và thực hiện các bước để giải quyết nó, bạn sẽ bước đi trên chính đôi chân của mình cho sự thành công lâu dài.
14. Từ bỏ khi mọi việc trở nên khó khăn

Không có thất bại, chỉ là kết quả. Ngay cả khi mọi thứ không diễn ra theo cách mà bạn mong đợi, đừng chán nản hay bỏ cuộc. Tìm hiểu những gì bạn có thể và tiến lên. Người mà tiếp tục tiến thêm một bước tại một thời điểm sẽ giành chiến thắng cuối cùng. Bởi vì các trận chiến chiến thắng thường rất xa và rất lâu trước vinh quang cuối cùng. Đó là một quá trình xảy ra với những bước đi nhỏ, quyết định và hành động, dần dần xây dựng trên mỗi hành động khác nhau và cuối cùng dẫn đến giây phút vinh quang của chiến thắng.

15. Cố gắng để quản lý mọi điều nhỏ nhặt.

Đôi khi bạn phải thư giãn và không phải lo lắng cho cuộc sống đang diễn ra. Học cách cho đi một chút trước khi bạn ép quá chặt. Hít một hơi thật sâu. Khi bụi lắng xuống và bạn có thể một lần lại thấy rừng cây, tiếp tục thực hiện bước tiếp theo. Bạn không cần phải biết chính xác nơi bạn đang đi để được đứng ở một nơi tuyệt vời. Tất cả mọi thứ trong cuộc sống là trong trật tự hoàn hảo cho dù bạn hiểu nó chưa hay không. Nó chỉ mất một số thời gian để kết nối tất cả các dấu chấm.

16. Hưởng ít hơn những gì bạn xứng đáng được hưởng.

Hãy đủ mạnh mẽ để cho đi và đủ khôn ngoan để chờ đợi những gì bạn xứng đáng. Đôi khi bạn phải bị loại xuống thấp hơn nơi bạn đã từng có nhưng bạn phải đứng lên cao hơn vị trí của bạn trước đây. Đôi khi, mắt của bạn cần phải được rửa sạch bằng nước mắt, do đó bạn có thể thấy những khả năng trước mặt bạn với một tầm nhìn rõ ràng hơn.

17. Chờ đợi ngày mai.

Vấn đề là, bạn luôn nghĩ rằng bạn có nhiều thời gian hơn bạn có. Nhưng một ngày, bạn sẽ thức dậy và nhận ra bạn không có bất kỳ thời gian nào để làm những điều bạn luôn luôn muốn làm. Và vào thời điểm nào đó, hoặc là bạn sẽ đạt được các mục tiêu mà bạn đặt cho mình, hoặc bạn sẽ có một danh sách các lý do tại sao bạn chưa làm được

18. Lười biếng

Thế giới không nợ bạn bất cứ điều gì nhưng bạn nợ thế giới một cái gì đó. Vì vậy, dừng mơ mộng giữa ban ngày và bắt đầu làm việc đi! Phát triển bộ xương sống, chứ không phải xương đòn của bạn. Chịu trách nhiệm cho tất cả cuộc sống của bạn – hãy nắm lấy quyền kiểm soát. Đừng để bạn phải hối tiếcvới sự lười biếng của mình.Bạn là con người quan trọng và cần thiết. Quá muộn để ngồi một chỗ và chờ đợi mọi người làm một cái gì đó vào một ngày nào đó. Một ngày nào đó chính là bây giờ, con người mà thế giới cần chính là bạn.

Cuộc sống là những lựa chọn hãy chọn con đường đi đúng đắn nhất để khi nhìn lại ta không phải hối tiếc về những điều đã qua

Su Tổng Hợp

Đăng bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *