Cách tốt nhất để chống lại sự trì hoãn

Có những lúc bạn ra quyết định làm một công việc hay chuyện gì đó nhưng bạn cứ trì hoãn, lần lữa từ ngày này sang ngày khác. Bạn muốn thoát khỏi sự ù lỳ đó nhưng không biết nên cách gì là tốt nhất để chống lại tình trạng hiện tại của bản thân?

Trì hoãn hay còn có những cách gọi khác với nghĩa tương tự là tính chần chừ, hay thói lề mề, sự lần lữa, thói rề rà, ù lỳ là thuật ngữ trong tâm lý học chỉ về những thói quen của con người có xu hướng để chậm lại, tự hoãn lại, chưa muốn bắt tay vào làm ngay một công việc phải làm, hoặc có tâm lý chờ và để một thời gian sau đó mới thực hiện.

Trì hoãn còn là việc lảng tránh những việc lẽ ra cần phải được tập trung giải quyết ngay dẫn đến việc đó luôn bị hoãn lại, ngưng trệ, chậm trễ tiến độ đề ra thậm chí là lãng quên. Trì hoãn cũng chỉ về việc sự thay thế các công việc, việc làm có mức độ ưu tiên cao hơn với các bằng những việc làm, công việc có mức độ ưu tiên thấp hơn và dành nhiều thời gian cho việc giải quyết các công việc có mức độ quan trọng, mức độ ưu tiên thấp, hay là sự ưu tiên làm những việc mà bản thân yêu thích hoặc cảm thấy thoải mái hơn là những việc quan trọng, cần phải làm.

Vì sao lại xảy ra sự trì hoãn

1. Mệt mỏi bạn có cảm giác bị ép buộc phải làm việc
Khi bạn nghĩ mình phải làm gì đó, sự hưng phấn trong bạn sẽ giảm sút đi. Lúc đó, trái tim và khối óc bạn sẽ không thực sự ăn khớp với nhau.

Lý do lớn nhất khiến bạn cảm thấy mệt mỏi là vì cơ thể hoặc thần kinh bạn đã mệt nhoài. Khi mệt mỏi, bạn không có động lực làm việc, dẫn đến việc trì hoãn.

2. Không có động lực

Nếu bạn không làm việc hướng đến một mục tiêu, bạn sẽ tự viện cớ cho bản thân để thoát khỏi công việc. Bạn có thể hoàn thành nó vào ngày mai cơ mà, phải không ? Nếu không có việc gì đến hạn phải hoàn thành hoặc danh sách những việc phải làm của bạn chứa đầy những việc vô nghĩ, bạn sẽ có tâm lý trì hoãn.

3. Sương mù não

Khi đầu óc bạn ở trạng thái sương mù, nó ngăn bạn suy nghĩ một cách sáng suốt. Sương mù não có thể là một cơn đau đầu hay sự quá tải thông tin. Dù là gì chăng nữa, thì cũng rất khó để hoàn thành công việc khi tâm trí bạn không làm việc đúng cách.
Trước khi tìm tới một liệu pháp cho căn bệnh rất phổ biến là “trì hoãn”, chúng ta hãy cùng nhìn lại một số nguyên nhân tiềm ẩn phía sau nó.
4. Chờ khi có hứng chờ tới đúng lúc
Bạn không thích làm việc đó. Tâm trạng bạn không thoải mái, nó đang xuống dốc về mặt cảm xúc.
Bạn không nghĩ đã tới lúc cần phải hành động trong khi thực sự thì thời điểm đó đã tới rồi.
5. Thiếu những mục tiêu rõ ràng, coi nhẹ mức độ khó khăn của công việc
Làm sao bạn có thể xắn tay vào công việc khi mình chưa rõ mục tiêu của nó chứ?
Bạn nghĩ công việc đó không phứ tạp lắm, nhưng khi bắt tay vào, bạn mới nhận ra cần phải nỗ lực nhiều hơn bạn tưởng. Vậy tại sao không trì hoãn nó lại nhỉ?
6. Nhiệm vụ được giao quá mơ hồ
Rốt cuộc thì bạn cũng đã bắt tay vào việc, nhưng nhiệm vụ được giao quá mơ hồ, mù mờ. Khi đó, bạn khó có thể tìm được lý do tích cực để tiếp tục công việc.
Không đề ra những tiêu chuẩn rõ ràng về nhiệm vụ được giao
Bạn đã bắt tay vào công việc nhưng lại chẳng hề có ý tưởng chính xác về kết quả đặt ra của nhiệm vụ được giao. Bạn không hiểu rõ những yêu cầu trong khi tiến hành công việc.
7. Sợ hãi và cầu toàn
“Tôi không nghĩ mình có thể làm nó. Nếu tiếp tục, tôi sẽ thất bại”.
“Tôi chẳng có kỹ năng cũng như phương tiện phù hợp để làm việc này hoàn hảo nhất. Vì thế, tôi chẳng muốn làm chút nào”.

Từ bỏ thái độ trì hoãn bằng một số cách hiệu quả sau đây

Tính chần chừ của bạn là ở bản chất công việc hay là do thói quen?
Những bước cơ bản và thực tế, công việc nào cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu được chia thành các bước cơ bản. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ.
Sau đó, dần dần làm những việc cụ thể và khó khăn hơn khi bạn đã đạt được những thành công nhất đinh
Tại sao chúng ta không nên để mình rơi vào tình huống “Cảm thấy tội lỗi vì không thể hoàn thành công việc?” Nhưng câu hỏi trước tiên cần phải trả lời là, tại sao chúng ta lại cứ trì hoãn như thế?
1. Từ “khoanh tay” đến “hành động”

Sau khi đã thu thập mọi phương tiện, kỹ năng và cả những chiến lược làm việc, tại sao bạn lại không ứng dụng tất cả những gì bạn biết vào công việc? Tại sao bạn lại chọn cách “khoanh tay thúc thủ” thay vì việc xắn tay áo lên hành động?

Bắt đầu với một công việc đơn giản.

  • Trả lời những câu hỏi cơ bản
  • Giữ lại những câu hỏi để bạn đánh dấu sự tiến bộ
  • Bạn muốn làm gì?

2. Hãy lập kế hoạch ngày

Tất cả những người thành công kế hoạch ngày của họ trước. Kết quả là họ có một khả năng để làm nhiệm vụ hơn, làm cho ngày bình thường của họ nhiều lợi nhuận hơn. Khi có một kế hoạch, điều quan trọng là làm theo nó và chắc chắn rằng không có gì sẽ trượt ra khỏi lịch trình của bạn. Cố gắng tập trung trực tiếp vào công việc bạn cần và không để cho bất cứ điều gì làm bạn bối rối.

  • Đâu là mục tiêu cuối cùng, và kết quả thu được?
  • Điều này có thể dễ trả lời, có thể không.
  • Những bước cơ bản để đạt được mục đích đó là gì?
  • Đừng đi vào chi tiết, hãy nghĩ rộng.
  • Bạn đã làm được những điều gì?
  • Hãy nhớ rằng bạn cũng là một phần không thể thiếu của quá trình, kể cả chỉ nghĩ thôi.
  • Hành trình dài nhất luôn bắt đầu bằng một bước đầu tiên.
  • Tại sao bạn lại muốn làm công việc này?

3. Động cơ lớn nhất của bạn là gì?
Nếu câu trả lời nghe hơi tiêu cực, cũng đừng quá lo lắng. Điều đó có nghĩa bạn đang thành thật và đó là một sự khởi đầu tốt. Tuy nhiên, nếu thật sự tiêu cực, hãy nghĩ lại và diễn đạt nó bằng cách khác cho đến khi câu trả lời trở nên tích cực.
Những kết quả tích cực khác có thể đạt được nếu bạn hoàn thành tốt công việc này là gì?
Có được câu trả lời cho câu hỏi trên có thể khiến bạn nhận ra những lợi ích mà bạn có thể chưa nhận ra.
4. Loại bỏ phiền nhiễu
Ngày nay có một loạt các phiền nhiễu, chẳng hạn như điện thoại, Internet, truyền hình và những người khác. Đừng cố gắng để trở thành một Caesar và kết hợp công việc của bạn với những thú vui khác nhau. Bạn nên tập trung chú ý của bạn chỉ vào công việc bạn đã làm. Và hãy nhớ rằng các doanh nghiệp luôn luôn là niềm vui trước. Khi bạn có được công việc của bạn thực hiện, bạn có thể giải trí cho mình theo cách bạn muốn.

5. Hẹn giờ

Hẹn giờ mỗi 25 phút và cố gắng hết sức để hoàn thành từng công việc đúng giờ. Nếu bạn thất bại trong việc hoàn thành công việc, hãy viết điều đó ra và lại dành ra 25 phút nữa để thực hiện nó. Vấn đề là nếu bạn vạch rõ thời gian cần thiết cho công việc, bạn sẽ hoàn thành nó trong vòng đúng (hoặc gần đúng) khoảng thời gian đó. Tôi thường trì hoãn vào buổi chiều vì tôi không thực sự mong đợi rằng mình sẽ hoàn thành công việc này trong khoảng thời gian cụ thể của ngày hôm đó, và vì thế tôi sẽ kết thúc buổi chiều làm việc của mình mà có thể chẳng hoàn thành được việc gì.

6. Hãy nghỉ giải lao tập thể dục một chút vào lúc rảnh 

Một ngày của bạn sẽ trở nên tốt hơn nếu bạn thường xuyên đứng dậy và di chuyển. Khi bạn đi dạo, nó cho phép não bạn xử lý thông tin vào của buổi sáng và nghĩ xem bạn cần làm gì vào khoảng thời gian còn lại của ngày. Tập thể dục cũng tốt cho cơ thể hơn việc ngồi ỳ trên ghế cả buổi sáng. Nhưng cũng cẩn thận đừng quá sức, vì bạn cần chắc chắn rằng bạn có đủ năng lượng cho phần còn lại của ngày.
Đôi khi việc tạm dừng suy nghĩ và để tâm trí bạn nghỉ ngơi cũng không đơn giản. Khi bạn chọn cách nghỉ ngơi có chủ ý và cho phép bản thân không tập trung vào bất kì điều gì, nó sẽ giúp bạn thư giãn và sẵn sàng cho thời gian làm việc còn lại.
7. Uống nhiều nước, ăn nhẹ (đúng loại)
Theo như lời bác sĩ của, chúng ta cần uống 8 ly nước mỗi ngày. Ngay cả khi bạn không thể nốc cạn 8 ly nước, thì bạn chắc chắn có thể uống một hay hai ly sau bữa trưa. Nước sẽ giúp tâm trí bạn thông suốt và tập trung hơn. Tình trạng trì hoãn xuất phát từ những cơn đau đầu có thể được khắc phục bằng một ly nước lọc.

Nhìn thấy một gói Doritos có thể khiến bạn cảm thấy đói, nhưng ăn vặt là thứ không tốt đối với bạn khi phải đương đầu với sự trì hoãn vào buổi chiều. Thay vào đó, hãy chọn các loại hạt, trái cây hay bánh quy. Những đồ ăn này cung cấp năng lượng (có lợi) và giúp bạn chống lại hiện tượng sương mù não.

8. Lên danh sách những điều sẽ gặp phải

Nhiệm vụ được ưu tiên

Lý do phổ biến nhất cho sự trì hoãn này là do công việc cần thực hiện của bạn không rõ ràng. Hãy viết ra những việc phải làm, nhiệm vụ quan trọng nhất, điều này sẽ giúp bạn tập trung trở lại và giúp bạn quay về với công việc dở dang.

  • Bạn có thể thay đổi được điều gì?
  • Ngoài bản thân bạn ra, bạn sẽ có những điều kiện gì để hoàn thành công việc?
  • Sự giúp đỡ không chỉ mang tính vật chất (tiền bạc, công cụ…) mà bao gồm thời gian, người khác/chuyên gia/ người già, thái độ, quan điểm…
  • Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không đạt được tiến bộ?
  • Thực ra là cũng không hại gì nhiều nếu tự dọa mình một chút.
  • Lên kế hoạch, danh sách
9. Mỗi công việc như thế thì sẽ mất bao nhiêu thời gian?
Một kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi được tiến bộ của mình và cũng để chắc chắn rằng có những chặng nghỉ trong quá trình giải quyết và hoàn thành công việc.
Thời gian nào trong ngày hoặc trong tuần bạn có thể dành cho công việc này?
Điều này giúp bạn tạo dựng được một thói quen làm việc mới, môi trường làm việc tốt và tránh sự phân tán (Sẽ dễ dàng hoàn thành công việc nếu như nếu không có sự phân tán).
10. Sau mỗi chặng bạn sẽ có những phần thưởng gì? 
Đồng thời, bạn cũng phải từ bỏ những gì để đạt được đến từng chặng đó.
Dành thời gian cho việc dừng lại và xem mình đã làm được những gì.
Hãy nói chuyện với một người bạn thân, một người lớn hoặc người hiểu biết để giúp bạn có thêm động lực
Hãy nhận những sai lầm hoặc khởi đầu không tốt như là những bài học quý giá.
Sai lầm nhiều khi còn quan trọng hơn thành công và đem lại ý nghĩa cho cụm từ “kinh nghiệm”
Chần chừ và có ý định muốn bỏ. Đừng chối là bạn không hề có những điều này trong đầu nhung hãy từ chối ý định đó.
Cảm xúc, bạn có quyền bực khi mọi chuyện không đi đúng như dự định.
Bạn có thể thừa nhận sự thực khi bạn gặp khó khăn, nhưng đồng thời hãy lên kế hoạch giải quyết khó khăn đó.
Niềm phấn khích khi bạn thành công!

11. Chợp mắt một chút

Sẽ có những ngày bạn không thể vượt qua sự trì hoãn. Bạn làm tất cả những gì nên làm nhưng cơ thể bạn vẫn không muốn tiếp tục làm việc. Khi điều đó xảy ra, bạn biết rằng mình cần chợp mắt một chút. Bạn thường sẽ nhận ra sự cần thiết của việc chợp mắt nếu như bạn mất ngủ vào đêm trước, hay bạn trải qua việc phải quyết định một vấn đề lớn của cuộc đời hay một dự án lớn, nó sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng tinh thần. Dù là lý do gì đi chăng nữa, hãy hẹn giờ, dành 20 hay 40 phút (tuỳ vào thời gian cho phép) và nằm nghỉ. Việc này không thể thường xuyên xảy ra, nhưng khi cần thiết, chợp mắt một chút sẽ giúp bạn sảng khoái đầu óc và trở lại làm việc khi bạn thức dậy.

Kết luận

Nếu chần chừ là tính cách của bạn thì hãy quên nó đi! Hãy chỉ tập trung vào công việc và chỉ xoay quanh công việc mà thôi.

Như chúng ta biết, điều khó khăn nhất là để có được chiến thắng chính mình, đặc biệt là nếu bạn có đầy đủ những thói quen có hại. Nhưng, may mắn, luôn có một lối thoát. Bây giờ bạn có một tập hợp các lời khuyên hiệu quả về cách chống lại sự trì hoãn. Bạn được tự do để thực hiện một thử nghiệm và tìm ra rằng nó thực sự làm việc. Tất nhiên, có một số lượng không thể tính bí mật và cách để trở nên thành công hơn, nhưng không có gì có thể được thực hiện mà không có một mong muốn đơn giản của bạn. Bạn được chào đón để chia sẻ ý tưởng của bạn về làm thế nào để chống lại sự trì hoãn.
Blogsudo 

Đăng bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *