15 cách tạo ấn tượng tốt với người khác

Khi tiếp xúc với mọi người xung quoanh bạn luôn muốn tạo một cái nhìn đầy thiện cảm và gây được ấn tượng tốt với họ

“Ấn tượng đầu tiên luôn là ấn tượng quan trọng nhất!” Điều này luôn đúng trong hầu hết mọi hoàn cảnh, vì vậy sẽ thật tuyệt nếu một ai đó thích bạn ngay từ lần đầu tiên mới nhìn thấy hay mới tiếp xúc với bạn.

cach tao an tuong tot voi nguoi khac
Cách tạo ấn tượng tốt với mọi người
Thực tế là những thái độ không tốt hay sự phô trương của bạn sẽ không được mọi người đánh giá cao. Mặt khác, mọi người thường ấn tượng khi bạn cho họ thấy bạn rất thích tính cách của họ. Nhìn chung họ sẽ bị ấn tượng bởi các bạn thể hiện hay cá tính của bạn khi họ cảm thấy bạn cũng đang khá quan tâm đến họ.

Một trong những sai lầm lớn nhất chúng ta thường mắc phải khi cố gắng tạo ấn tượng với một người nào đó là chúng ta nghĩ rằng người đó chỉ chú ý đến những điều ‘to lớn’ hay quan trọng mà chúng ta làm. Nhưng thực tế là những điều nhỏ bé mới mới là quan trọng nhất. Những điều nhỏ bé chúng ta làm hoặc không làm mỗi ngày định hình nên việc chúng ta là ai. Những điều nhỏ bé này quyết định cách thức chúng ta phản ứng trước những sự việc quan trọng xuất hiện trong cuộc đời.

Những hành động, ý kiến, thái độ, cách ứng xử và thậm chí vẻ ngoài của bạn quyết định hình ảnh mà bạn thể hiện ra thế giới bên ngoài. Người khác có thể nhận ra những điều này chỉ trong vài giây đầu tiên họ gặp mặt bạn. Vậy làm thế nào để cho người khác biết con người thật của bạn? Làm thế nào để bạn có thể tạo ấn tượng với người khác mà không cần phải làm những cử chỉ to lớn hay tiêu tốn thời gian dài? 

Khiến cho một ai đó có thiện cảm với bạn sẽ không còn là vấn đề quá khó khăn nếu bạn làm theo các bước sau đây:

1. Làm việc bằng ngôn ngữ cơ thể:

Hãy dùng ngôn ngữ cơ thể mở một lối đi giúp bạn gần gũi hơn, cởi mở hơn với mọi người. Thường thì chúng ta luôn gặp khó khăn khi phải bắt đầu cuộc nói chuyện với một người lạ, nhưng nếu người lạ đó bắt đầu bằng việc tự giới thiệu bản thân trước thì sao? Có phải mọi hoàn cảnh đều không thể trở nên dễ dàng? Nếu bạn cũng làm tương tự như vậy với người khác, bạn sẽ có thể tạo một khởi đầu tốt.

Chào đón mọi người bằng cách bắt tay hay một cái ôm. Phụ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể. Bạn có thể không muốn đến một buổi phỏng vấn và ôm lấy sếp tương lai của bạn, bạn nên bắt tay họ. Với bạn thân và gia đình một cái ôm thể hiện sự thân mật với nhau. Điều này cho thấy bạn thương yêu và quan tâm đến họ và là cách thức thể hiện chúng ra bên ngoài.

2. Vẻ ngoài phù hợp, sạch sẽ và gọn gàng

Vẻ ngoài của bạn là thứ mọi người nhìn thấy đầu tiên. Họ nhìn vào quần áo, tóc tai, giầy dép… của bạn. Họ sẽ có một số hình dung về bạn trước cả khi bạn bắt đầu nói chuyện. Nếu bạn muốn tạo ra ấn tượng với người xung quanh, hãy ăn mặc một cách phù hợp. Mỗi buổi sáng, dành thời gian để chuẩn bị kỹ càng trước khi ra ngoài.

Vệ sinh cá nhân là một yêu cầu bắt buộc chứ không phải tùy chọn. Luôn mang theo kẹo bạc hà. Sử dụng sản phẩm khử mùi. Đánh răng. Mặc quần áo sạch sẽ. Những điều này là kiến thức thường thức, nhưng một số người thực sự phải cố gắng để thực hiện chúng. Nói chuyện với người có hơi thở hôi hám thật sự không thoải mái. Thứ duy nhất bạn có thể nghĩ đến lúc đó là bạn chỉ muốn đưa cho họ một viên kẹo bạc hà. Hãy chăm sóc vệ sinh cá nhân và mọi người sẽ tập trung hơn vào những điều bạn đang nói và làm hơn là mùi của bạn.

3. Sống có tổ chức và làm việc tốt

Mở cửa giúp cho ai đó, nhận thư giúp hàng xóm khi họ không ở nhà, chuẩn bị bữa tối cho một người mới vừa có em bé.
Có một thời gian biểu và biết bạn sẽ phải làm những việc gì. Biết rõ vị trí của các đồ vật trong nhà bạn, trong văn phòng, trên ô-tô của bạn,…

Luôn đúng giờ. Nếu bạn đến trễ, bạn đã cho người khác cơ hội để đánh giá bạn trước cả khi bạn xuất hiện tại đó. Nếu bạn nói sẽ đến nơi vào một thời điểm nhất định, thì hãy đến nơi đúng thời điểm đó. Thật sự bực bội và khó chịu khi phải chờ đợi ai đó trong khi người này đáng nhẽ đã phải đến nơi.

4. Hãy khen ngợi bất cứ khi nào bạn thấy điều gì đáng được khen

Khen ngợi mọi người. Tìm ra những điều tốt đẹp ở người xung quanh và dành thời gian thể hiện cho họ biết rằng bạn nhận thấy những điều tốt đẹp đó. Khen ngợi họ về quần áo, công việc, thái độ, và bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ đến.

Nếu bạn thực sự đánh giá cao người khác như vẻ đẹp của họ hay sự thông minh, các kỹ năng, khả năng cảm thụ nghệ thuật… thì mọi người sẽ tự động nhớ đến bạn và từ đó bắt đầu thích bạn. Nhưng hãy chắc chắn những lời khen của bạn là chân thực, nên tránh những hành động thái quá hay khoe khoang thể hiện mình.

5. Đừng quên cười

Theo nghiên cứu cho thấy, số lần bạn cười trong suốt cuộc trò chuyện cho thấy mức độ thân thiện của bạn. Điều này không làm thiệt gì cho bạn và cũng không có tác dùng phụ gì cả. Một nụ cười có thể khơi nguồn cho những nụ cười khác!

Nụ cười rất dễ lây lan. Nếu có một người lạ đi ngang qua và mỉm cười với bạn, một cách hoàn toàn tự nhiên bạn sẽ mỉm cười lại với người đó. Nhìn thấy người khác cười có thể nhắc nhở mọi người rằng có nhiều thứ đáng để biết ơn, và rằng cuộc sống thì rất vui vẻ và thú vị.

6. Không thất hứa

Có quá nhiều người đưa ra lời hứa mà họ biết chắc rằng không thể thực hiện. Họ hứa hẹn chỉ để làm cho người khác cảm thấy dễ chịu ngay lúc đó. Vấn đề nằm ở chổ về sau nếu bạn không giữ lời hứa, sự dễ chịu này sẽ chuyển thành cảm giác chán nản, thất vọng và thậm chí giận dữ với bạn. Nếu bạn không thể giữ lời hứa thì không nên hứa. Nếu bạn đã hứa thì hãy làm mọi thứ có thể để giữ lời.

7. Sự dụng tính hài hước

Khiếu hài hước luôn rất hiện quả trong việc gây ấn tượng tốt trước người khác.
Điều này có thể làm không khí nhẹ nhàng hơn và hạ nhiệt tình trạng căng thẳng của mọi người xung quanh. Chỉ phải lưu ý rằng bạn hài hước đúng thời điểm.

Giúp người khác giải trí,  hầu hết, ai cũng thích ở gần những người vui tính. Các cuộc trò chuyện thú vị hay các câu nói đùa đôi lúc lại rất hiệu quả.

8. Không sử dụng điện thoại liên tục

Nếu bạn đang với một người khác, hãy tập trung vào họ. Điện thoại là một công nghệ tuyệt với nhưng đồng thời nó cũng làm bạn mất tập trung. Hãy sử dụng điện thoại đúng lúc. Bạn thực sự không cần sử dụng nó trong mọi giây phút mỗi ngày.

Bạn đang hẹn hò hay đang bàn công chuyện làm ăn mà cứ nhắn tin hay nhìn điện thoại liên tục người đối diện sẽ cảm thấy bạn thiếu tôn trọng không chú tâm vào những gì đang được nhắc đến. Vậy nên hãy biết sử dụng điện thoại đúng lúc và không gây sự khó chịu cho mọi người xung quoanh.

9. Hãy cởi mở và thật tự tin 

Để tạo ấn tượng tốt, không những phụ thuộc vào cách bạn ăn mặc mà chính hành vi, cử chỉ của bạn cũng ảnh hưởng rất lớn thậm chí còn hơn cả cách bạn ăn nói. 
Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện sự tự tin của mình. Đứng ngay ngắn, mỉm cười và nhìn thẳng vào người đối diện, hãy chào đón bằng cái bắt tay thân thiện. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin; làm cho bạn và cả người khác cảm thấy thoải mái với nhau hơn. 

Nói chuyện rõ ràng và giao tiếp bằng mắt. Hãy để người bạn đang nói chuyện với biết là bạn đang tham gia vào cuộc nói chuyện và bạn thực sự quan tâm đến vấn đề đang thảo luận. Không nên nói chuyện quá nhỏ hoặc nhìn ngó ra xung quanh, giữ tập trung vào họ.
Hầu như mọi người đều có một chút lo lắng khi hẹn gặp ai đó lần đầu tiên. Điều này làm bạn có thói quen hay lo lắng hoặc khiến bạn đổ mồ hôi. Hãy tập cách khắc phục điểm yếu này và cố gắng thể hiện sự tự tin để cả hai cảm thấy thoải mái dễ gần nhau hơn. 

Hãy là người dễ tiếp cận. Mọi người thường thích những người mà họ thấy dễ tiếp xúc. Hãy cho mọi người thấy, bạn là người luôn sẵn sàng giúp đỡ họ khi họ gặp rắc rối. Nên nhớ, hãy luôn là người tốt bụng và có ích!

10. Giúp đỡ người khác

Hãy giúp đỡ khi bạn có thể. Trong hầu hết các trường hợp, cơ hội để phục vụ không phải luôn xuất hiện đúng thời điểm thuận tiện nhất cho bạn, nhưng trên thực tế việc bạn hy sinh thời gian để giúp đỡ người khác cho thấy rất nhiều điều về con người bạn.

Giúp đỡ người khác mang lại niềm hạnh phúc cho bạn. Bạn sẽ thấy rằng mình đã làm được một việc có ích, và thấy người khác quý trọng điều bạn làm. Biết đâu trong khi giúp, bạn còn thấy công việc ấy thú vị, dù lúc đầu bạn không nghĩ vậy. Có thể bạn không thấy đó là sự hy sinh vì cuối cùng chính bạn nhận được rất nhiều lợi ích”

11.  Luôn nhớ và sử dụng tên của mọi người

Mọi người sẽ đánh giá cao nếu bạn có thể nhớ và gọi đúng tên họ. Âm thanh ngọt ngào nhất và quan trọng nhất chính là tên riêng của mình. Để dễ dàng nhớ một người mới quen, bạn hãy gọi tên họ ít nhất ba lần trong cuộc nói chuyện hay viết tên họ xuống quyển ghi chú và ghi một vài chi tiết về người đó.
Ai cũng gặp vấn đề về việc ghi nhớ tên người khác, nó có thể là do bạn mất tập chung hay trí nhớ của bạn không được tốt cho lắm. Tuy nhiên nếu bạn có thể làm được điều đó thì đối phương sẽ đánh giá bạn rất cao.
Bạn biết đấy, âm thanh ngọt ngào nhất và quan trọng nhất chính là tên riêng của mình. Việc bạn chủ động nhớ và gọi đúng tên của họ sẽ cho đối phương thấy ngay từ đầu bạn đã giành một sự quan tâm sâu sắc tới cuộc trò chuyện và nó sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên thân mật hơn.

12. Có thái độ tôn trọng 

Mọi Người ở đây bao gồm những người lớn tuổi hơn hay nhỏ tuổi hơn bạn, đồng nghiệp, thành viên gia đình bạn,… Điều này có thể khó thực hiện khi bạn phải tiếp xúc với những người có quan điểm khác với bạn, hoặc người có cách hành xử mà bạn không chấp nhận. Tuy vậy bạn vẫn có thể lịch sự. Nếu bạn muốn tìm kiếm bên trong những người đó một thái độ mà bạn tôn trọng, bạn sẽ tìm ra được.

Không nhai kẹo cao su. Điều này có thể phụ thuộc vào từng hoàn cảnh. Nếu bạn đang đi chơi với gia định hoặc xem phim với bạn thân, nhai kẹo cao su không gây vấn đề gì. Nhưng nếu đang ở trong một hoàn cảnh cần sự chuyên nghiệp. nhai kẹo cao su sẽ gây mất tập trung.

13. Trở thành người biết lắng nghe biết nói lời ‘Làm ơn’ và ‘Cảm ơn’ và ‘Xin lỗi’ khi cần thiết

Khi một người đang nói chuyện với bạn, hãy lắng nghe xem họ đang nói gì. Trong khi họ còn đang nói, đừng vội suy nghĩ đến việc sẽ phản ứng như thế nào.

Lắng nghe khác với việc im lặng. Nó là việc thể hiện sự đồng cảm, là khả năng “đặt mình vào vị trí của người khác, hiểu mà không cần điều chỉnh hay đưa ra biện pháp khắc phục”. Đôi khi mọi người chỉ muốn bạn lắng nghe những câu chuyện của họ mà không cắt ngang hay hỏi bất cứ một câu hỏi hay đưa ra lời đánh giá, kết luận nào cả.
Những từ rất nhỏ bé như làm ơn khi nhờ người khác giúp đỡ, hãy cảm ơn khi được một ai đó giúp hoàn thành công việc đang giang dở, chúng sẽ có tác động lâu dài. Thể hiện sự cảm ơn với người khác, thậm chí cho những hành động tốt đẹp nhỏ bé nhất thế hiện rằng bạn nhìn thấy trong người khác những điều tốt đẹp; điều này cũng cho thấy bạn có quan tâm đến những điều mọi người xung quanh bạn đang làm hay nói đến.

Nhận thức lỗi lầm của chính mình. Khi bạn có sai lầm, hãy thừa nhận và nhận lấy nó về mình, và làm những gì bạn có thể để sửa chữa và tiến về phía trước.

14. Là con người hoạt bát, nhiệt tình và tràn đầy năng lượng

Mọi người sẽ bị ấn tượng bởi tính cách của bạn và cái cách mà bạn truyền những tình cảm tích cực của mình cho người khác. Họ sẽ muốn học hỏi những kỹ năng đó từ bạn và do đó họ sẽ dần thích bạn và muốn là một trong những người bạn tốt của bạn.

Luôn lạc quan và tin tưởng vào điều tốt đẹp. Điều này có thể không dễ dàng trong giai đoạn bạn khó khăn, nhưng hoàn toàn có thể thực hiện. Thay vì tập trung vào vấn đề rắc rối, hãy tìm kiếm giải pháp. Và luôn giữ tinh thần lạc quan.

Hãy cố gắng tỏ ra thật thân thiện vào lần đầu gặp gỡ. Các nghiên cứu cho thấy rằng, trong 10’ đầu làm quen một người lạ, chúng ta sẽ quyết định mối quan hệ giữa hai người có thể thân thiết đến đâu. Hơn nữa, khi ta đánh giá một con người, ta thường có xu hướng dựa vào những gì mà ta thấy ngày từ lúc ban đầu hơn là dựa trên những gì có sau đó. Vì vậy, việc tạo ấn tượng tốt với người khác ngay trong những giây phút đầu tiên gặp mặt là vô cùng quan trọng. Khả năng tạo ấn tượng tốt hay không còn phải tùy thuộc kỹ năng giao tiếp, sự cởi mở của bạn.

15. Biết quan tâm chia sẻ kiến thức và thông tin với người khác

Đừng xây một bức tường ‘bảo vệ’ cảm xúc của mình. Hãy để cho chính bạn cảm nhận, để cho bản thân quan tâm đến mọi người.
Khi bạn sở hữu một kỹ năng hay tài năng nào đó, hãy chia sẻ. Chia sẻ và dạy lại cho người xung quanh những gì bạn biết và học được.
Biết chuyện gì đang diễn ra trên thế giới. Cập nhật tin tức diễn ra gần đây, ở địa phương hoặc toàn cầu. Nắm được nhiều thông tin xã hội bạn có khả băng bắt chuyện và câu chuyện sẽ trở nên phong phú hơn.

Blogsudo

Đăng bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *